สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1) ทุน คือ ราคาสินค้าที่ซื้อมา อาจเรียกว่า ราคาซื้อ หรืออาจหมายถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการผลิตสินค้าและบริการ

ถ้าราคาขายมากกว่าทุน การขายจะได้กำไร  ในกรณีที่ราคาขายมากกว่าทุน กำไร หาได้จาก ราคาขายลบด้วยทุน

ถ้าราคาขายน้อยกว่าทุน การขายจะขาดทุน  ในกรณีที่ราคาขายน้อยกว่าทุน ขาดทุน หาได้จาก ทุนลบด้วยราคาขาย

ถ้าราคาขายเท่ากับทุน  เรียกว่า เท่าทุน

2) การหาคำตอบของโจทย์ร้อยละของจำนวนนับที่เกี่ยวกับการซื้อ การขาย อาจเขียนร้อยละ  ในรูปเศษส่วนคูณกับจำนวนนับ หรือใช้ความรู้เกี่ยวกับบัญญัติไตรยางศ์ในการหาคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ร้อยละของจำนวนนับที่เกี่ยวกับการซื้อ การขาย เมื่อกำหนดทุนและร้อยละของกำไรหรือขาดทุน หรือกำหนดทุนและกำไรหรือขาดทุน พร้อมตรวจสอบคำตอบ

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) แก้ปัญหา

2) ให้เหตุผล

3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) ใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้

2) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.3

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 4.3

3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 4.3

2) ใบกิจกรรม 4.3

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย ร้อยละและอัตราส่วน
ชั่วโมง ร้อยละและอัตราส่วน
เรื่อง ทบทวนร้อยละเกี่ยวกับ การซื้อ การขาย 19 ส.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)