สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เป็นตัวประกอบของ 10 100 หรือ 1,000 ในรูปทศนิยม ให้ทำเศษส่วนเป็นเศษส่วนอย่างต่ำที่มีตัวส่วนเป็นตัวประกอบของ 10 100 หรือ 1,000

แล้วนำจำนวนนับมาคูณทั้งตัวเศษและตัวส่วน เพื่อให้ได้เศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็น 10 100 หรือ 1,000 แล้วเขียนในรูปทศนิยม 1 ตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง หรือ 3 ตำแหน่ง ตามลำดับการเขียนทศนิยมในรูปเศษส่วน

ทศนิยม 1 ตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง หรือ 3 ตำแหน่ง มีตัวส่วนเป็น 10 100 หรือ 1,000 ตามลำดับ แล้วเขียนในรูปเศษส่วนอย่างต่ำ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) เขียนเศษส่วนที่ตัวส่วนไม่เป็นตัวประกอบของ 10 100 หรือ 1,000 ในรูปทศนิยมไม่เกิน 3 ตำแหน่ง

2) เขียนทศนิยมในรูปเศษส่วนที่เป็นเศษส่วนอย่างต่ำ

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ให้เหตุผล

2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างถูกต้อง

2) คิดอย่างเป็นระบบ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

              1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 3.1

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 3.1

3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 3.1

2) ใบกิจกรรม 3.1

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม
ชั่วโมง ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม
เรื่อง การเขียนเศษส่วนในรูปทศนิยมและการเขียนทศนิยม ในรูปเศษส่วน 17 ก.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)