การบวก ลบ คูณ หารระคนของเศษส่วนและจำนวนคละ ใช้หลักการคิดคำนวณเดียวกับการบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับ ซึ่งมีลำดับในการคิดจำนวน ดังนี้
ขั้นที่ 1 คำนวณในวงเล็บก่อน
ขั้นที่ 2 คำนวณหาผลคูณหรือผลหารโดยคำนวณจากซ้ายไปขวา
ขั้นที่ 3 คำนวณหาผลบวกหรือผลลบโดยคำนวณจากซ้ายไปขวา
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.6/7 หาผลลัพธ์ของการบวก ลบ คูณ หารระคนของเศษส่วนและจำนวนคละ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- หาผลลัพธ์ของการบวก ลบ คูณ หารระคนเศษส่วนและจำนวนคละ
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ให้เหตุผล
2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) ใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
2) มุ่งมั่นและไม่ย่อท้อในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 2.10
2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 2.9
3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 2.10
2) ใบกิจกรรม 2.9
3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์