สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เศษส่วนใดที่มีตัวเศษเท่ากันและตัวส่วนเท่ากัน เศษส่วนเหล่านั้นมีค่าเท่ากัน การทำเศษส่วนให้เท่ากับเศษส่วนที่กำหนด อาจทำได้โดยนำจำนวนนับจำนวนเดียวกันคูณทั้งตัวเศษและตัวส่วน

หรืออาจทำได้โดยนำจำนวนนับจำนวนเดียวกันหารทั้งตัว เศษและตัวส่วน ซึ่งจำนวนนับนั้นต้องหารทั้งตัวเศษและตัวส่วนได้ลงตัว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- หาเศษส่วนที่เท่ากับเศษส่วนที่กำหนดให้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ให้เหตุผล

2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างถูกต้อง

2) คิดอย่างเป็นระบบ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

              1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 2.1

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 2.1

3) สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 2.1

2) ใบกิจกรรม 2.1

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
ชั่วโมง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
เรื่อง ทบทวนเศษส่วนที่เท่ากัน 21 มิ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)