สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 1.  แผนภูมิแท่งเป็นการใช้รูปสี่เหลี่ยม มุมฉากแสดงปริมาณของสิ่งต่าง ๆ โดย ให้ความสูงหรือความยาวของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากแต่ละรูป แสดง จำนวนแต่ละรายการ  รูปสี่เหลี่ยมมุม ฉากทุกรูปมีความกว้างเท่ากัน  และ เริ่มต้นจากระดับเดียวกัน  รูปสี่เหลี่ยม มุมฉากแต่ละรูปมีระยะห่างเท่ากัน และรูสี่เหลี่ยมมุมฉากเหล่านี้อาจเรียง ตามแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้

2.  ข้อมูลที่มีปริมาณมากหรือใกล้เคียง กันนิยมใช้      แสดงการย่นระยะของ เส้นแสดงจำนวน  เพื่อละการแสดง ข้อมูลในช่วงนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ค 3.1 ป.5/1

           ค 3.1 ป.5/2

จุดประสงค์ อ่านและเลือกใช้ข้อมูลจากแผนภูมิแท่งที่มีการย่นระยะในการตอบคำถาม

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินการตอบคำถาม และการทำแบบฝึกหัด

2. ประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการแก้ปัญหา และการให้เหตุผล และการสื่อสารสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย สถิติและความน่าจะเป็น
ชั่วโมง สถิติและความน่าจะเป็น
เรื่อง การอ่านแผนภูมิแท่งที่มีแกนย่นระยะ 13 ก.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด)