สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนจำนวนคละในรูปทศนิยม อาจเขียนจำนวนคละในรูปเศษส่วนก่อนแล้วจึงเขียนเศษส่วนในรูปทศนิยมหรืออาจเขียนจำนวนคละในรูปผลบวกของจำนวนนับกับเศษส่วนก่อน

จากนั้นเขียนเศษส่วนในรูปทศนิยม แล้วนำไปบวกกับจำนวนนับ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.5/1

จุดประสงค์ เขียนจำนวนคละในรูปทศนิยมพร้อมทั้งให้เหตุผลในการสนับสนุนแนวคิดของตนเองได้อย่างสมเหตุสมผล

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินการตอบคำถาม และการทำแบบฝึกหัด

2. ประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการแก้ปัญหา และการให้เหตุผล และการสื่อสารสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย ทศนิยมและการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม
ชั่วโมง ทศนิยมและการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม
เรื่อง การเขียนจำนวนคละในรูปทศนิยม 18 ก.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)