สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          เงินเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า การบันทึกรายรับรายจ่ายจะช่วยทำให้เราทราบจำนวนเงินที่มีอยู่

          เงินแลกเปลี่ยนกันได้โดยจำนวนเงินที่นำไปแลกกับจำนวนเงินที่ได้รับต้องเท่ากัน 

          จำนวนเงินสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน จำนวนเงินอาจมากกว่ากัน   หรือน้อยกว่ากัน หรือเท่ากัน อย่างใดอย่างหนึ่ง

          เงินทอนเป็นเงินที่ผู้ซื้อได้รับคืนจากผู้ขาย เมื่อผู้ซื้อให้เงินมากกว่าราคาสินค้า

          การบันทึกรายรับรายจ่ายลงในตารางจะช่วยให้อ่านรายรับ รายจ่ายได้สะดวก และชัดเจนขึ้น โดยแบบบันทึกควรประกอบด้วย ชื่อของผู้บันทึก  วัน-เดือน-ปีที่บันทึก รายการ รายรับ รายจ่าย คงเหลือ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ค 2.1 ป.3/1

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- นำเงินไปใช้ซื้อของได้จริง

- เขียนบันทึกรายรับรายจ่าย

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เงิน
ชั่วโมง เงิน
เรื่อง เปิดกระปุกออมสิน เล่นขายของ (มีใบกิจกรรม และแบบประเมินตนเอง)