การใช้วิธีการทางสถิติในการหาคำตอบ โดยเริ่มจากการตั้งคำถามจากประเด็นปัญหาที่สนใจ แล้วเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้เครื่องมือและวิธีการที่เหมาะสม จากนั้นจัดกระทำข้อมูลโดยการจำแนกออกเป็นรายการ แล้วนับจำนวนข้อมูลในแต่ละรายการ เพื่อนำไปสู่การนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปภาพ หรือตารางทางเดียว เพื่อให้ดึงดูดใจผู้อ่าน และสามารถเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลได้ง่าย
การนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปภาพเป็นการใช้รูปภาพแสดงจำนวนของสิ่งต่าง ๆ ซึ่งอาจกำหนดให้รูป 1 รูปแทน 1 หน่วย 2 หน่วย 5 หน่วย หรือ 10 หน่วย ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ต้องการนำเสนอ
การเขียนตารางทางเดียวเป็นการนำเสนอข้อมูลที่ช่วยในการจัดข้อมูลให้อ่านง่ายและเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับข้อมูลที่มีความหลากหลายและมีจำนวนมาก
ตัวชี้วัด ค 3.1 ป.3/1, ค 3.1 ป.3/2
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เลือกวิธีนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปภาพและตารางเดียว
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ให้เหตุผล
2) สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล
2) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
1. ตรวจแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้