ในการค้นหาคำตอบโดยใช้วิธีการทางสถิตินั้น เริ่มต้นจาก การมีประเด็นปัญหาที่สนใจ แล้วตั้งคำถามที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหานั้น เมื่อได้คำถามที่คาดหวังว่าจะมีคำตอบหลากหลาย ก็เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อตอบคำถามที่ตั้งไว้ ซึ่งการเก็บรวบรวมข้อมูลทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับลักษณะของข้อมูลที่เก็บรวบรวม ตลอดจนความสะดวกของผู้เก็บรวบรวมข้อมูล เมื่อเก็บรวบรวมข้อมูลได้แล้ว ก็จัดจำแนกข้อมูลเพื่อนำเสนอด้วยแผนภูมิรูปภาพ ให้ผู้อื่นได้เห็นคำตอบของคำถามที่ตั้งไว้ในตอนต้น
ตัวชี้วัด
ค 3.1 ป.3/1
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) ตั้งคำถามจากประเด็นที่สนใจ
2) เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อตอบคำถามด้วยวิธีการที่เหมาะสม
3) นำเสนอข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ในรูปแผนภูมิรูปภาพ
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) แก้ปัญหา
2) สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
1. ตรวจแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้