สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         ในการค้นหาคำตอบโดยใช้วิธีการทางสถิตินั้น เริ่มต้นจาก  การมีประเด็นปัญหาที่สนใจ แล้วตั้งคำถามที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหานั้น เมื่อได้คำถามที่คาดหวังว่าจะมีคำตอบหลากหลาย ก็เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อตอบคำถามที่ตั้งไว้ ซึ่งการเก็บรวบรวมข้อมูลทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับลักษณะของข้อมูลที่เก็บรวบรวม ตลอดจนความสะดวกของผู้เก็บรวบรวมข้อมูล เมื่อเก็บรวบรวมข้อมูลได้แล้ว ก็จัดจำแนกข้อมูลเพื่อนำเสนอด้วยแผนภูมิรูปภาพ ให้ผู้อื่นได้เห็นคำตอบของคำถามที่ตั้งไว้ในตอนต้น  

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 3.1 ป.3/1

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) ตั้งคำถามจากประเด็นที่สนใจ
2) เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อตอบคำถามด้วยวิธีการที่เหมาะสม
3) นำเสนอข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ในรูปแผนภูมิรูปภาพ

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) แก้ปัญหา
2) สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 สถิติ
ชั่วโมง สถิติ
เรื่อง ตั้งคำถามเพื่อค้นหาคำตอบ จากประเด็นที่สนใจ การเก็บรวบรวมข้อมูล ด้วยการสอบถามและการสังเกต และการนำเสนอข้อมูล ด้วยแผนภูมิรูปภาพ 9 ก.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)