การสังเกตเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลวิธีหนึ่ง ที่ผู้เก็บรวบรวมข้อมูลไปสังเกตโดยตรงและจดบันทึก โดยสิ่งที่สังเกตนั้นไม่ได้เป็นผู้ตอบคำถามหรือให้ข้อมูล ซึ่งจะแตกต่างจากการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสอบถามที่มีผู้ให้ข้อมูล
ตัวชี้วัด
ค 3.1 ป.3/1
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสังเกต
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล
2) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
1. ตรวจแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้