1. การหาผลบวกโดยการตั้งบวกให้เขียนเลขโดดในหลักเดียวกันให้ตรงกัน นำจำนวนในหลักเดียวกันมาบวกกัน เริ่มบวกจากหลักหน่วย หลักสิบ หลักร้อย หลักพัน และหลักหมื่น ตามลำดับ ถ้าผลบวกในหลักใดครบสิบหรือมากกว่าสิบ ให้ทดจำนวนที่ครบสิบไปรวมกับผลบวกในหลักถัดไปทางซ้าย
2. การหาผลลบของจำนวนสองจำนวนโดยการตั้งลบให้เขียนเลขโดดในหลักเดียวกันให้ตรงกัน ให้นำจำนวนที่อยู่ในหลักเดียวกันมาลบกัน ถ้าจำนวนในหลักใดของตัวตั้งน้อยกว่าจำนวนในหลักนั้นของตัวลบ ต้องกระจายจำนวนของตัวตั้งจากหลักถัดไปทางซ้ายมารวมกับจำนวนในหลักนั้นแล้วจึงลบกัน
3. การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวก และการลบทำได้โดยอ่านทำความเข้าใจปัญหา วางแผนแก้ปัญหา หาคำตอบ และตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบ
4. การสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวก และการลบต้องมีทั้งส่วนที่โจทย์บอกและส่วนที่โจทย์ถาม นอกจากนี้โจทย์ปัญหาที่สร้างต้องมีความเป็นไปได้ทั้งบริบทของโจทย์และจำนวนที่ใช้สร้างโจทย์
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ป.3/5
ป.3/9
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) หาผลบวกจำนวนนับไม่เกิน 100,000
2) หาผลลบที่ตัวตั้งไม่เกิน 100,000
3) แก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ
4) สร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบจากข้อมูลที่ได้รับ
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) แก้ปัญหา
2) สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล
2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน โดยเลือกความรู้และเครื่องมือทางเครื่องมือทางคณิตศาสตร์มาใช้ได้อย่างเหมาะสม
1. ตรวจแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้