สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การหาผลบวกโดยการตั้งบวกให้เขียนเลขโดดในหลักเดียวกันให้ตรงกัน นำจำนวนในหลักเดียวกันมาบวกกัน เริ่มบวกจากหลักหน่วย หลักสิบ หลักร้อย หลักพัน และหลักหมื่น ตามลำดับ ถ้าผลบวกในหลักใดครบสิบหรือมากกว่าสิบ ให้ทดจำนวนที่ครบสิบไปรวมกับผลบวกในหลักถัดไปทางซ้าย

2. การหาผลลบของจำนวนสองจำนวนโดยการตั้งลบให้เขียนเลขโดดในหลักเดียวกันให้ตรงกัน ให้นำจำนวนที่อยู่ในหลักเดียวกันมาลบกัน ถ้าจำนวนในหลักใดของตัวตั้งน้อยกว่าจำนวนในหลักนั้นของตัวลบ ต้องกระจายจำนวนของตัวตั้งจากหลักถัดไปทางซ้ายมารวมกับจำนวนในหลักนั้นแล้วจึงลบกัน

3. การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวก และการลบทำได้โดยอ่านทำความเข้าใจปัญหา วางแผนแก้ปัญหา หาคำตอบ และตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบ

4. การสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวก และการลบต้องมีทั้งส่วนที่โจทย์บอกและส่วนที่โจทย์ถาม นอกจากนี้โจทย์ปัญหาที่สร้างต้องมีความเป็นไปได้ทั้งบริบทของโจทย์และจำนวนที่ใช้สร้างโจทย์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป.3/5

          ป.3/9

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                   1) หาผลบวกจำนวนนับไม่เกิน 100,000
                   2) หาผลลบที่ตัวตั้งไม่เกิน 100,000
                   3) แก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ
                   4) สร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบจากข้อมูลที่ได้รับ           

        ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                  1) แก้ปัญหา
                  2) สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

        ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

                   2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน โดยเลือกความรู้และเครื่องมือทางเครื่องมือทางคณิตศาสตร์มาใช้ได้อย่างเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

      1. ตรวจแบบฝึกหัด

      2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง การดำเนินการของจำนวน
เรื่อง การหาผลบวก ผลลบ การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ และการสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ จำนวนนับไม่เกิน 100,000 1 ก.ค. 67 (มีแบบประเมินตนเอง)