สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การบวกจำนวนสองจำนวนโดยการตั้งบวกที่มีการทดมากกว่า 1 หลัก ทำได้โดยเขียนเลขโดดในหลักเดียวกันให้ตรงกัน นำจำนวนในหลักเดียวกันมาบวกกัน โดยเริ่มบวกจากหลักหน่วย หลักสิบ หลักร้อย หลักพัน และหลักหมื่น ตามลำดับ

2. ถ้าผลบวกในหลักใดครบสิบหรือมากกว่าสิบให้ทดจำนวนที่ครบสิบไปรวมกับผลบวกในหลักถัดไปทางซ้าย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป.3/5

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- หาผลบวกจำนวนนับไม่เกิน 100,000 โดยการตั้งบวกที่มีการทดมากกว่า 1 หลัก

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) แก้ปัญหา

2) สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง การดำเนินการของจำนวน
เรื่อง การหาผลบวกโดยการตั้งบวก ที่มีการทดมากกว่า 1 หลัก ที่ผลบวกไม่เกิน 100,000 10 มิ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด)