สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การบวกจำนวนสองจำนวนอาจหาผลบวกโดยการนับต่อ การทำให้ครบสิบ หรือการตั้งบวก ซึ่งการตั้งบวก ทำได้โดยการนำตัวเลขในหลักเดียวกันมาเขียนให้ตรงกันจากนั้นนำจำนวนในแต่ละหลักมาบวกกัน

2. การลบจำนวนสองจำนวนอาจใช้การนับต่อ หรือการตั้งลบ ซึ่งการตั้งลบ ทำได้โดยนำจำนวนที่อยู่ในหลักเดียวกันมาลบกัน ถ้าจำนวนในหลักใดของตัวตั้งน้อยกว่าจำนวนในหลักนั้นของตัวลบ ต้องกระจายจำนวนของตัวตั้งจากหลักถัดไปทางซ้ายมารวมกับจำนวนในหลักนั้นแล้วจึงลบกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป.3/5

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- หาผลบวก ผลลบ จำนวนนับไม่เกิน 1,000

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) แก้ปัญหา

2) สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

 

การวัดผลและประเมินผล

      1. ตรวจแบบฝึกหัด

      2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง การดำเนินการของจำนวน
เรื่อง การหาผลบวก ผลลบ จำนวนนับไม่เกิน 1,000 5 มิ.ย. 67 (มีใบกิจกรรม)