สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. ชุดของจำนวนที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของการเพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละเท่า ๆ กัน เป็นแบบ

    รูปของจำนวน

    - แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นทีละ 5 เป็นชุดของจำนวนที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของ

    การเพิ่มขึ้นทีละ 5 เท่า ๆ กัน

    - แบบรูปของจำนวนที่ลดลงทีละ 5 เป็นชุดของจำนวนที่มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของ

    การลดลงทีละ 5  เท่า ๆ กัน

2. การหาจำนวนถัดไปหรือจำนวน ที่หายไปในแบบรูปของจำนวน ให้หาความสัมพันธ์ของแบบรูปก่อนแล้วจึงหา

   จำนวนนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด -

2. จุดประสงค์

         2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

               เพื่อให้นักเรียนสามารถ

                    1. บอกความสัมพันธ์และหาจำนวนถัดไปในแบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละ 5          

                    2. หาจำนวนที่หายไปในแบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละ 5        

          2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
                    สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

         2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                           

                    1. เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ 

                     2. มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

การวัดผลและประเมินผล

 1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

 2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

 3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 แบบรูป
ชั่วโมง แบบรูป
เรื่อง แบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นทีละ 5 และ ลดลงทีละ 5 29 ส.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)