สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

·  สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวอาจมีลักษณะเหมือนหรือคล้ายกับทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกระบอก ทรงกลม หรือกรวย

·  รูปเรขาคณิตสามมิติส่วนใหญ่มีส่วนประกอบบางส่วนเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติ

·  รูปใด ๆ เมื่อเริ่มจากจุดใดจุดหนึ่งที่ขอบของรูป  แล้วลากไปตามขอบของรูปนั้น ถ้าวกกลับมาพบที่จุดจุดเดิม รูปนั้นเป็นรูปปิด แต่ถ้าลากไปตามของรูปนั้น แล้วไม่วกกลับมาพบที่จุดจุดเดิม รูปนั้นเป็นรูปเปิด

·  รูปเรขาคณิตสองมิติเป็นรูปปิด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ค 2.2 ป.2/1 จำแนกและบอกลักษณะของรูปหลายเหลี่ยม และวงกลม

2. จุดประสงค์

              2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

                 จำแนกรูปเรขาคณิตสองมิติ รูปเรขาคณิตสามมิติ รูปปิด และรูปเปิด

              2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
                    1. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

                    2. ให้เหตุผล

             2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                           

                    1. เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ 

                    2. มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดอย่างสมเหตุสมผล

การวัดผลและประเมินผล

 1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

 2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

 3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 3 เรขาคณิต
ชั่วโมง เรขาคณิต
เรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติ รูปเรขาคณิตสองมิติ รูปปิดและรูปเปิด 5 ส.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)