· สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวอาจมีลักษณะเหมือนหรือคล้ายกับทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกระบอก ทรงกลม หรือกรวย
· รูปเรขาคณิตสามมิติส่วนใหญ่มีส่วนประกอบบางส่วนเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติ
· รูปใด ๆ เมื่อเริ่มจากจุดใดจุดหนึ่งที่ขอบของรูป แล้วลากไปตามขอบของรูปนั้น ถ้าวกกลับมาพบที่จุดจุดเดิม รูปนั้นเป็นรูปปิด แต่ถ้าลากไปตามของรูปนั้น แล้วไม่วกกลับมาพบที่จุดจุดเดิม รูปนั้นเป็นรูปเปิด
· รูปเรขาคณิตสองมิติเป็นรูปปิด
1. ตัวชี้วัด ค 2.2 ป.2/1 จำแนกและบอกลักษณะของรูปหลายเหลี่ยม และวงกลม
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
จำแนกรูปเรขาคณิตสองมิติ รูปเรขาคณิตสามมิติ รูปปิด และรูปเปิด
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
1. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2. ให้เหตุผล
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1. เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
2. มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดอย่างสมเหตุสมผล
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์