สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

   การลบจำนวนสองจำนวน อาจใช้การตั้งลบโดยเขียนเลขโดดในหลักเดียวกันให้ตรงกัน แล้วจึงนำจำนวน ในหลักเดียวกันมาลบกัน โดยเริ่มจากหลักหน่วย หลักสิบ และหลักร้อย ตามลำดับ

   - ถ้าเลขโดดในหลักหน่วยของตัวตั้งมีค่าน้อยกว่าเลขโดดในหลักหน่วยของตัวลบ ต้องกระจายจำนวนจากหลักสิบไปหลักหน่วย

   - ถ้าเลขโดดในหลักสิบของตัวตั้งมีค่าน้อยกว่าเลขโดดในหลักสิบของตัวลบ ต้องกระจายจำนวนจากหลักร้อยไปหลักสิบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.2/4  หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์  แสดงการบวกและประโยคสัญลักษณ์แสดงการลบของจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0

2. จุดประสงค์

       2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

        หาผลบวกจำนวนนับที่ผลบวกไม่เกิน 1,000 โดยการตั้งลบได้

       2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
       สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

        2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                           

       เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

 1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

 2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง การดำเนินการของจำนวน
เรื่อง การหาผลลบของจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยการตั้งลบ แบบมีการกระจาย 1 หลัก (1) 4 ก.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)