1. การรวมจำนวนของสิ่งต่างๆตั้งแต่สองกลุ่มขึ้นไปเป็นสถานการณ์การบวก ซึ่งอาจหาผลบวกได้โดยใช้การนับต่อ ทำให้ครบสิบ ใช้ความสัมพันธ์ของจำนวนแบบส่วนย่อย-ส่วนรวม และการตั้งบวก
2. การเปรียบเทียบจำนวนแล้วบอกว่าจำนวนหนึ่งมากกว่าอีกจำนวนหนึ่งอยู่เท่าไรเป็นสถานการณ์การลบ ซึ่งอาจหาผลลบได้โดยการนับถอยหลัง ใช้ความสัมพันธ์ของจำนวนแบบส่วนย่อย-ส่วนรวม และการตั้งลบ
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.2/4 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์แสดงการบวกและประโยคสัญลักษณ์แสดงการลบของจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1. หาผลบวกของจำนวนสองจำนวนที่ผลบวกไม่เกิน 100
2. หาผลลบของจำนวนสองจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 100
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์