1. เราสามารถบอกจำนวนของสิ่งต่างๆ ได้โดยการนับ
2. การนับเพื่อบอกจำนวนของสิ่งต่างๆ ที่ไม่เกิน 100 อาจนับทีละ 1 2 5 และ10 ดังนี้
- หนึ่ง สอง สาม ... หนึ่งร้อย
- สอง สี่ หก ... หนึ่งร้อย
- ห้า สิบ สิบห้า ... หนึ่งร้อย
- สิบ ยี่สิบ สามสิบ ... หนึ่งร้อย
3. การนับเพื่อบอกจำนวนนับที่มากกว่า 100 ไม่เกิน 200 ต้องนับทีละชุด จะได้
- หนึ่งร้อยเอ็ด หนึ่งร้อยสอง ... หนึ่งร้อยเก้า โดย
แสดง 101 ด้วย 100 กับ 1
แสดง 102 ด้วย 100 กับ 2
.
.
.
แสดง 109 ด้วย 100 กับ 9
- หนึ่งร้อยสิบ หนึ่งร้อยยี่สิบ ... สองร้อย โดย
แสดง 110 ด้วย 100 กับ 10
แสดง 120 ด้วย 100 กับ 20 .
.
.
แสดง 200 ด้วย 100 กับ 100
- หนึ่งร้อยสิบเอ็ด หนึ่งร้อยสิบสอง ... หนึ่งร้อยเก้าสิบเก้า โดย
แสดง 111 ด้วย 100 กับ 10 กับ 1
แสดง 112 ด้วย 100 กับ 20 กับ 2
.
.
.
แสดง 199 ด้วย100 กับ 90 กับ 9
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.2/1 บอกจำนวนของสิ่งต่าง ๆ แสดงสิ่งต่าง ๆ ตามจำนวนที่กำหนด อ่านและเขียน
ตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย ตัวหนังสือแสดงจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1. นับและบอกจำนวนของสิ่งต่าง ๆ ที่มากกว่า 100 ไม่เกิน 200 และเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก
ตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงจำนวน
2. ใช้สื่อแสดงจำนวนที่กำหนด
2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์