จำนวนใช้บอกปริมาณของสิ่งต่าง ๆ จำนวน 1 2 3 … 20 เป็นจำนวนนับ ถ้าไม่มีของจะถือว่ามีจำนวนเป็นศูนย์ โดยศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ จำนวนนับเป็นจำนวนที่เริ่มต้นจาก 1 และนับเพิ่มขึ้นทีละ 1 เป็น 2 3 … 20 ตามลำดับการเขียนตัวเลขแสดงจำนวน 10 ถึง 19 ในรูปกระจาย เป็นการเขียนในรูปการบวกของ 1 สิบกับจำนวนหน่วย และ 20 เขียนในรูปการบวกของ 2 สิบกับ 0 หน่วย10 ถึง 20 เป็นตัวเลขแสดงจำนวนนับที่มีสองหลัก เลขโดดทางขวาอยู่ในหลักหน่วย เลขโดดทางซ้ายของหลักหน่วยอยู่ในหลักสิบ จำนวนสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน จะเท่ากัน มากกว่ากัน หรือน้อยกว่ากัน อย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียวเท่านั้นการเรียงลำดับจำนวน ทำได้โดยพิจารณาจำนวนที่มากที่สุดและจำนวนน้อยที่สุดแล้วนำจำนวนที่เหลือมาเปรียบเทียบ แล้วเรียงลำดับจำนวนจากน้อยไปมาก หรือมากไปน้อยความสัมพันธ์ของจำนวนแบบส่วนย่อย – ส่วนรวม เป็นการเขียนแสดงจำนวนที่กำหนดในรูปของจำนวน 2 จำนวน โดยผลบวกของจำนวนสองจำนวน จะเท่ากับจำนวนที่เป็นส่วนรวม
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ป.1/1 บอกจำนวนของสิ่งต่าง ๆ แสดงสิ่งต่าง ๆ ตามจำนวนที่กำหนด อ่านและเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทยแสดงจำนวนนับไม่เกิน 100 และ 0
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกปริมาณของสิ่งต่าง ๆ จำนวน 1 2 3 … 20 เป็นจำนวนนับ และ 0 อ่านและเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย และเขียนแสดงจำนวนในรูปกระจาย เปรียบเทียบ เรียงลำดับ เขียนความสัมพันธ์ของจำนวนแบบส่วนย่อย – ส่วนรวม
1. ตรวจแบบฝึกหัด 1.27
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้