1. จำนวนใช้บอกปริมาณของสิ่งต่าง ๆ
2. หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า เป็นจำนวนนับ
3. ถ้าไม่มีของจะถือว่ามีจำนวนเป็นศูนย์ โดยศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ
4. จำนวนนับเป็นจำนวนที่เริ่มต้นจาก 1 และนับเพิ่มขึ้นทีละ 1 เป็น 2 3 4 5 ตามลำดับ
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ป.1/1 บอกจำนวนของสิ่งต่าง ๆ แสดงสิ่งต่าง ๆ ตามจำนวนที่กำหนด อ่านและเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทยแสดงจำนวนนับไม่เกิน 100 และ 0
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นับและบอกจำนวน 1 ถึง 5 และ 0
1. แบบฝึกหัด 1.1
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญ