ซากดึกดำบรรพ์เป็นโครงร่างหรือร่องรอยของสิ่งมีชีวิตในอดีต มีลักษณะเป็นโครงร่างหรือร่องรอยของสิ่งมีชีวิตที่ปรากฏอยู่ในหิน ส่วนใหญ่พบในหินตะกอนและสามารถใช้ความรู้อธิบายสถานการณ์ได้
ตัวชี้วัด
ว 3.2 ป.6/3 สร้างแบบจำลองที่อธิบายการเกิดซากดึกดำบรรพ์และคาดคะเนสภาพแวดล้อมในอดีตของซากดึกดำบรรพ์
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- สรุปเกี่ยวกับการเกิดซากดึกดำบรรพ์
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1. ตีความหมายและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการเกิดซากดึกดำบรรพ์
2. การลงความเห็นข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดซากดึกดำบรรพ์จากสถานการณ์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความรับผิดชอบ ความมุ่งมั่น อดทน และเพียรพยายาม
1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม
4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม
5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์