หินแต่ละชนิดมีลักษณะและสมบัติแตกต่างกัน มนุษย์จึงใช้ประโยชน์ในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้แตกต่างกัน
ตัวชี้วัด
ว 3.2 ป.6/2 บรรยายและยกตัวอย่างการใช้ประโยชน์ของหินและแร่ในชีวิตประจำวันจากข้อมูลที่รวบรวมได้
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายการใช้ประโยชน์จากหิน
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1. ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากหิน
2. ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากหิน
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความสนใจใฝ่รู้หรือความอยากรู้อยากเห็น
1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม
4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม
5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์