สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแยกสารเนื้อผสมที่เป็นของแข็งกับของแข็ง อาจใช้วิธีการหยิบออก การฝัด การร่อน แต่ถ้าเป็นการแยกสารเนื้อผสมที่เป็นของแข็งกับของแข็งซึ่งมีสารแม่เหล็กปะปนอยู่ ใช้วิธีการใช้แม่เหล็กดูด ส่วนการแยกสารเนื้อผสมที่เป็นของแข็งกับของเหลว อาจใช้วิธีการกรอง การตกตะกอน การรินออก วิธีการแยกสารทุกชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.1 ป.6/1 อธิบายและเปรียบเทียบการแยกสารผสมโดยการหยิบออก การร่อน การใช้แม่เหล็กดึงดูด การรินออก การกรอง และการตกตะกอน โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ รวมทั้งระบุวิธีแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับการแยกสาร

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายการแยกสารเนื้อผสมที่นำไปใช้ประโยชน์ในการทำเมนูเครื่องดื่ม

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

-  การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการทำเมนูเครื่องดื่ม

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีการวางแผนการทำงานและจัดระบบการทำงาน8

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย การแยกสาร
ชั่วโมง การแยกสาร
เรื่อง D.I.Y. My Drink รังสรรค์เครื่องดื่มแก้วโปรด (1) 23 ก.ค. 67 (มีใบงาน)