สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วิธีแยกสารเนื้อผสมที่เป็นของแข็งออกจากของเหลวในเศษอาหาร อาจใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น การกรอง การตกตะกอน การรินออก ตามวิธีการแยกสารที่เหมาะสม และลงมือปฏิบัติ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.1 ป.6/1 อธิบายและเปรียบเทียบการแยกสารผสมโดยการหยิบออก การร่อน การใช้แม่เหล็กดึงดูด การรินออก การกรอง และการตกตะกอน โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ รวมทั้งระบุวิธีแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับการแยกสาร

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายและเปรียบเทียบวิธีการแยกสารเนื้อผสมที่ประกอบด้วยของแข็งผสมกับของเหลว

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. การสังเกตเกี่ยวกับการแยกสารที่เป็นของแข็งกับของเหลวในสารเนื้อผสม

2. การลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับการแยกสารที่เป็นของแข็งกับของเหลวในสารเนื้อผสม

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ตรวจสอบความเรียบร้อยหรือคุณภาพของเครื่องมือก่อนทำการทดลอง

การวัดผลและประเมินผล

1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย การแยกสาร
ชั่วโมง การแยกสาร
เรื่อง แยกของแข็งกับของเหลวในสารเนื้อผสมได้อย่างไร (2) 16 ก.ค. 67 (มีใบงาน)