สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

นำความรู้เกี่ยวกับแนวทางการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้ได้สารอาหารครบถ้วน ได้สัดส่วนของอาหารตามธงโภชนาการ ได้ปริมาณพลังงานตามที่ร่างกายต้องการตามเพศ วัย และกิจกรรมที่ทำ รวมทั้งคำนึงถึงความปลอดภัยต่อสุขภาพ มาประยุกตใช้ในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 1.2 ป.6/1 ระบุสารอาหารและบอกประโยชน์ของสารอาหารแต่ละประเภทจากอาหารที่ตนเองรับประทาน

ว 1.2 ป.6/2 บอกแนวทางในการเลือกรับประทานอาหารให้ได้สารอาหารครบถ้วนในสัดส่วนที่เหมาะสมกับเพศและวัย รวมทั้งความปลอดภัยต่อสุขภาพ

ว 1.2 ป.6/3 ตระหนักถึงความสำคัญของสารอาหาร โดยการเลือกรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนในสัดส่วนที่เหมาะสมกับเพศและวัย รวมทั้งปลอดภัยต่อสุขภาพ

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                - อธิบายการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกายและปลอดภัยต่อสุขภาพ

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - การลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับชุดอาหารที่ต้องการรับประทาน

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เปิดใจพิจารณาความคิดเห็น วิธีการ หรือคำอธิบายอื่น ๆ ที่สมเหตุสมผล หรือมีความเป็นไปได้มากกว่าของตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สารอาหารและระบบย่อยอาหาร
ชั่วโมง สารอาหารและระบบย่อยอาหาร
เรื่อง D. I. Y. my Lunch box ชุดอาหารกลางวันของเรา (2) 27 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)