สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

โรคหรืออาการที่ผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหาร เช่น โรคกระเพาะอาหารอักเสบ โรคกรดไหลย้อน ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเสีย  ท้องผูก มีลักษณะอาการ สาเหตุและส่งผลกระทบที่แตกต่างกันออกไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 1.2 ป.6/5 ตระหนักถึงความสำคัญของระบบย่อยอาหาร โดยการบอกแนวทางในการดูแลรักษาอวัยวะในระบบย่อยอาหารให้ทำงานเป็นปกติ

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                - บอกอาการ สาเหตุ ผลกระทบของโรคหรืออาการที่ผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับกับระบบย่อยอาหาร

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - การลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับอาการ สาเหตุ ผลกระทบของโรคหรืออาการที่ผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับกับระบบย่อยอาหาร

การวัดผลและประเมินผล

1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สารอาหารและระบบย่อยอาหาร
ชั่วโมง สารอาหารและระบบย่อยอาหาร
เรื่อง การดูแลรักษาอวัยวะในระบบย่อยอาหารทำได้อย่างไร (1) 18 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)