สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ระบบย่อยอาหารประกอบด้วยอวัยวะต่าง ๆ ที่ทำหน้าที่ร่วมกันในการย่อยสารอาหารและการดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ระบบหมุนเวียนเลือดแล้วสารอาหารถูกลำเลียงต่อไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เพื่อให้ร่างกายได้นำไปใช้ประโยชน์ในการเจริญเติบโตและการดำรงชีวิต ซึ่งการเลือกข้อมูลทั้งหมดจากข้อมูลที่รวบรวมได้ สามารถนำมาลงข้อสรุปเกี่ยวกับลักษณะและหน้าที่ของอวัยวะในระบบย่อยอาหารได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 1.2 ป.6/4 สร้างแบบจำลองระบบย่อยอาหาร และบรรยายหน้าที่ของอวัยวะในระบบย่อยอาหาร รวมทั้งอธิบายการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหาร

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                - อธิบายลักษณะและหน้าที่ของอวัยวะต่าง ๆ ในระบบย่อยอาหาร

               - อธิบายการย่อยและการดูดซึมสารอาหาร

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - การตีความหมายข้อมูลเกี่ยวกับการย่อยและการดูดซึมสารอาหาร รวมทั้งลักษณะและหน้าที่ของอวัยวะในระบบย่อยอาหาร

 

การวัดผลและประเมินผล

1 การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5 การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สารอาหารและระบบย่อยอาหาร
ชั่วโมง สารอาหารและระบบย่อยอาหาร
เรื่อง อวัยวะในระบบย่อยอาหารมีลักษณะและหน้าที่อย่างไร (1) 4 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)