สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในแหล่งที่อยู่หนึ่ง ๆ เมื่อสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ รวมถึงการกระทำของมนุษย์จะส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของ

สิ่งมีชีวิตทำให้สิ่งมีชีวิตมีลักษณะของการดำรงชีวิตแตกต่างไปจากเดิมเราจึงควรช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สิ่งมีชีวิตสามารถดำรงชีวิต

อยู่ในแหล่งที่อยู่ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว1.1 ป.5/4 ตระหนักในคุณค่าของสิ่งแวดล้อมที่มีต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต โดยมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

 จุดประสงค์การเรียนรู้

1.  อธิบายแนวทางการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ปูเสฉวนสามารถดำรงชีวิตในแหล่งที่อยู่ได้                 

2.  ลงความเห็นข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่ให้ปูเสฉวนสามารถดำรงชีวิตในแหล่งที่อยู่ได้

3.  การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลในรูปของการสร้างสื่ออธิบายแนวทางการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่ให้ปูเสฉวนสิ่งมีชีวิตสามารถดำรงชีวิตในแหล่งที่อยู่ได้               

4.  ความสนใจใฝ่รู้หรือความอยากรู้อยากเห็น

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
ชั่วโมง ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง Give them HOME คืนบ้านให้เสฉวน (3) 8 ก.ค. 67 (มีใบงาน)