สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในแหล่งที่อยู่เดียวกันมีความสัมพันธ์กัน และมีความสัมพันธ์กับสิ่งไม่มีชีวิต

ในแหล่งที่อยู่หนึ่ง ๆ สิ่งมีชีวิตจะมีความสัมพันธ์กับสิ่งไม่มีชีวิต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 1.1 ป. 5/2

อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต และความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตเพื่อประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต

จุดประสงค์การเรียนรู้

1.  อธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งต่าง ๆ ในแหล่งที่อยู่

2.  การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหวางสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตและความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตในแหล่งที่อยู่         

3.  การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหวางสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตและความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตในแหล่งที่อยู่

4.  มุ่งมั่นในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
ชั่วโมง ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง สิ่งมีชีวิตสัมพันธ์กับอะไรบ้าง อย่างไร (2) 27 พ.ค. 67