สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การทำงานให้สำเร็จจะต้องมีการร่วมกันวางแผนและทำหน้าที่ตามที่รับมอบหมาย ร่วมถึงช่วยเหลือซึ่งกันและกันในกลุ่ม มีการรวบรวมและเลือกใช้ข้อมูลที่ตรงวัตถุประสงค์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 1.3   ป. 4/1  จำแนกสิ่งมีชีวิตโดยใช้ความเหมือน และความแตกต่างของลักษณะของสิ่งมีชีวิตออกเป็นกลุ่มพืช กลุ่มสัตว์ และกลุ่มที่ไมใช่พืชและสัตว์ เช่น เห็ด รา จุลินทรีย์

ป.4/2   จำแนกพืชออกเป็นพืชดอกและพืชไม่มีดอก โดยใช้การมีดอกเป็นเกณฑ์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้

ป.4/3   จำแนกสัตว์ออกเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังและสัตว์ไม่มีกระดูกลันหลัง โดยใช้การมีกระดูกลันหลังเป็นเกณฑ์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้

ป.4/4   บรรยายลักษณะเฉพาะที่สังเกตได้ของสัตว์มีกระดูกสันหลังในกลุ่มปลา กลุ่มสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก กลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน กลุ่มนก และกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม และยกตัวอย่างสิ่งมีชีวิตในแต่ละกลุ่ม

จุดประสงค์

1. อธิบายลักษณะเฉพาะของกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่เลือกผ่านการออกแบบป้ายกลุ่มสิ่งมีชีวิต

2.  จัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล

3.  มีการวางแผนการทำงานและจัดระบบการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องการทำงานให้สำเร็จด้วยแบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. ประเมินทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. ประเมินคุณลักษณะการวางแผนการทำงานและจัดระบบการทำงานด้วยแบบประเมินคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การจำแนกสิ่งมีชีวิตรอบตัว
ชั่วโมง การจำแนกสิ่งมีชีวิตรอบตัว
เรื่อง ป้ายพืชสัตว์ ผลัดกันทาย (2) 9 ส.ค. 67 (มีใบงาน)