สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  เมื่อใช้การเคลื่อนที่และการสร้างอาหารเป็นเกณฑ์ในการจำแนกสิ่งมีชีวิตจะจำแนกได้เป็น กลุ่มพืช กลุ่มสัตว์ และกลุ่มที่ไม่ใช่พืชไม่ใช่สัตว์ พืชสามารถจำแนกโดยใช้การมีดอกเป็นเกณฑ์ ได้เป็น กลุ่มพืชดอก และกลุ่มพืชไม่มีดอก สัตว์สามารถจำแนก โดยใช้การมีกระดูกสันหลังเป็นเกณฑ์ ได้เป็น กลุ่มสัตว์มีกระดูกสันหลังและกลุ่มสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง สัตว์ที่มีกระดูกสันหลังสามารถจำแนกตามลักษณะเฉพาะที่สังเกตได้เป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่มปลา กลุ่มสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก กลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน กลุ่มสัตว์ปีก และกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 1.3   ป. 4/1  จำแนกสิ่งมีชีวิตโดยใช้ความเหมือน และความแตกต่างของลักษณะของสิ่งมีชีวิตออกเป็นกลุ่มพืช กลุ่มสัตว์ และกลุ่มที่ไมใช่พืชและสัตว์ เช่น เห็ด รา จุลินทรีย์

ป.4/2   จำแนกพืชออกเป็นพืชดอกและพืชไม่มีดอก โดยใช้การมีดอกเป็นเกณฑ์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้

ป.4/3   จำแนกสัตว์ออกเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังและสัตว์ไม่มีกระดูกลันหลัง โดยใช้การมีกระดูกลันหลังเป็นเกณฑ์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้

ป.4/4   บรรยายลักษณะเฉพาะที่สังเกตได้ของสัตว์มีกระดูกสันหลังในกลุ่มปลา กลุ่มสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก กลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน กลุ่มนก และกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม และยกตัวอย่างสิ่งมีชีวิตในแต่ละกลุ่ม

จุดประสงค์

1. บอกลักษณะเฉพาะของกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่เลือก

2. ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์ที่กำหนดให้

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องการจำแนกสิ่งมีชีวิตออกเป็นกลุ่มด้วยแบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. ประเมินทักษะการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. ประเมินคุณลักษณะการวางแผนการทำงานและจัดระบบการทำงานด้วยแบบประเมินคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

      

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การจำแนกสิ่งมีชีวิตรอบตัว
ชั่วโมง การจำแนกสิ่งมีชีวิตรอบตัว
เรื่อง ป้ายพืชสัตว์ ผลัดกันทาย (1) 6 ส.ค. 67 (มีใบงาน)