สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 สิ่งมีชีวิตจำแนกออกเป็น พืช สัตว์ และไม่ใช่พืชไม่ใช่สัตว์ โดยใช้เกณ์การเคลื่อนที่และการสร้างอาหารเป็นเกณฑ์ พืชจำแนกออกเป็น พืชมีดอก และพืชไม่มีดอก โดยใช้การมีดอกเป็นเกณฑ์ สัตว์สามารถจำแนกออกเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง โดยใช้การมีกระดูกสันหลังเป็นเกณฑ์ สัตว์มีกระดูกสันหลังสามารถจำแนกได้เป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่มปลา กลุ่มสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก กลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน กลุ่มสัตว์ปีก และกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม โดยพิจารณาจากลักษณะเฉพาะที่สังเกตได้ของสัตว์แต่ละกลุ่ม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 1.3   ป. 4/1  จำแนกสิ่งมีชีวิตโดยใช้ความเหมือน และความแตกต่างของลักษณะของสิ่งมีชีวิตออกเป็นกลุ่มพืช กลุ่มสัตว์ และกลุ่มที่ไมใช่พืชและสัตว์ เช่น เห็ด รา จุลินทรีย์

ป.4/2   จำแนกพืชออกเป็นพืชดอกและพืชไม่มีดอก โดยใช้การมีดอกเป็นเกณฑ์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้

ป.4/3   จำแนกสัตว์ออกเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังและสัตว์ไม่มีกระดูกลันหลัง โดยใช้การมีกระดูกลันหลังเป็นเกณฑ์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้

ป.4/4   บรรยายลักษณะเฉพาะที่สังเกตได้ของสัตว์มีกระดูกสันหลังในกลุ่มปลา กลุ่มสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก กลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน กลุ่มนก และกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม และยกตัวอย่างสิ่งมีชีวิตในแต่ละกลุ่ม

จุดประสงค์

พูดโน้มน้าวให้ผู้อื่นยอมรับในการจัดกลุ่มสัตว์มีกระดูกสันหลังจากข้อมูลที่สืบค้นได้อย่างมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องการจำแนกสัตว์มีกระดูกสันหลังออกเป็นกลุ่มด้วยแบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. ประเมินทักษะการจำแนกด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. ประเมินคุณลักษณะการอธิบายหรือแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลด้วยแบบประเมินคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การจำแนกสิ่งมีชีวิตรอบตัว
ชั่วโมง การจำแนกสิ่งมีชีวิตรอบตัว
เรื่อง จำแนกสัตว์ได้อย่างไร (5) 2 ส.ค. 67 (มีใบงาน และบทความ)