สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

- การทำกิจกรรมต่าง ๆ ในบริเวณที่มีแสงสว่างไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดอาการปวดตา ตามัว หรืออาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย เราจึงควรป้องกันช โดยการจัดแสงสว่างให้เหมาะสมกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ป. 2/1       บรรยายแนวการเคลื่อนที่ของแสงจากแหล่งกำเนิดแสง และอธิบายการมองเห็นจากหลักฐานเชิงประจักษ์

ป. 2/2       ตระหนักในคุณค่าของความรู้ของการมองเห็นโดยเสนอแนะแนวทางการป้องกันอันตรายจากการมองวัตถุที่อยู่ในบริเวณที่มีแสงสว่างไม่เหมาะสม                           

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                      - บอกกิจกรรมที่มีการใช้แสงสว่างอย่างเหมาะสมและไม่เหมาะสมจากสถานการณ์ที่กำหนด                      
            2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

              -

             3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   - ความมีเหตุผล

             3 สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA)

                  - ทำหน้าที่ของตนเองตามที่ได้รับมอบหมาย วิเคราะห์กิจกรรมที่มีการใช้แสงอย่างเหมาะสมและไม่เหมาะสมจากสถานการณ์ที่กำหนดให้อย่างมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1 สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและการทำใบงาน

2 สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม

3 สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

4 สังเกตพฤติกรรมบ่งชี้ที่แสดงออกถึงสมรรถนะในการทำกิจกรรม     

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย แสง
ชั่วโมง แสง
เรื่อง มองเห็นปลอดภัย ใส่ใจป้องกัน (1) 24 ก.ค. 67 (มีใบงาน )