สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แนวทางในการปกป้องคุ้มครองตนเองหรือผู้อื่นจากการถูกละเมิด เช่น ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับสิทธิที่ตนเองพึงได้รับ, ไม่ออกนอกบ้านในเวลากลางคืน, หลีกเลี่ยงการพูดคุยหรือไปที่ต่างๆกับคนแปลกหน้า,

ระมัดระวังไม่กระทำการใดๆที่เป็นสาเหตุในมีการประพฤติในทางเสื่อมเสีย, ไม่คบหากับบุคคลที่ชักนำไปในทางที่ไม่ดี, แจ้งผู้ปกครอง ครูหรือเจ้าหน้าที่เมื่อถูกละเมิดสิทธิ และเชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ป.๕/๒ เสนอวิธีการปกป้องคุ้มครองตนเองหรือผู้อื่นจากการละเมิดสิทธิเด็ก

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

๑. อธิบายการปกป้องคุ้มครองตนเองหรือผู้อื่นจากการถูกละเมิด

ทักษะ/กระบวนการ (P)

              ๑. สามารถบอกแนวทางการปกป้องคุ้มครองตนเองหรือผู้อื่นจากการถูกละเมิด

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

             ๑. ตระหนักถึงความสำคัญของการปกป้องคุ้มครองตนเองหรือผู้อื่นจากการถูกละเมิด

การวัดผลและประเมินผล

๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 5 การปกป้องสิทธิเด็กไทย
ชั่วโมง การปกป้องสิทธิเด็กไทย
เรื่อง การปกป้องคุ้มครองตนเองหรือผู้อื่นจากการถูกละเมิด 19 ก.ย. 67 (มีใบงาน)