สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พลเมืองดีของสังคมควรปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมและทำตนให้เป็นแบบอย่างของสมาชิกคนอื่นๆในสังคม เช่น มีความซื่อสัตย์สุจริต มีค่านิยมประชาธิปไตยและมีคุณธรรม

มีจิตใจเสียสละ ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม ปฏิบัติตามกฎของระเบียบที่สังคมกำหนด มีความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่ และผู้มีพระคุณ โดยการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดีย่อม

นำไปสู่ความสงบสุขในสังคม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ป.๕/๑ ยกตัวอย่างและปฏิบัติตนตามสถานภาพ  บทบาท   สิทธิเสรีภาพ  

และหน้าที่ในฐานะพลเมืองดี

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

๑. อธิบายความสำคัญของการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี

ทักษะ/กระบวนการ (P)

            ๑. สามารถบอกวิธีการการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

            ๑. ตระหนักถึงคุณประโยชน์ของการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี

การวัดผลและประเมินผล

๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 4 พลเมืองดี
ชั่วโมง พลเมืองดี
เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี 9 ก.ย. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)