สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ชีวิตประจำวันได้มีหลากหลายวิธีการ เช่น การทำเกษตรทฤษฎีใหม่,

หลักการพอเพียงสำหรับทุกคน ทุกครอบครัว, มีจิตใจพอเพียง, เกื้อหนุนสิ่งแวดล้อม,ทั้งชุมชนเข็มแข็งอย่างพอเพียง, เรียนรู้ร่วมกันในการปฏิบัติ

และมีการปรับตัวอยู่บนพื้นฐานวัฒนธรรมพอเพียงทางเศรษฐกิจ, หลักความพอเพียงอย่างมั่นคงและไม่ใช่ชั่วคราว เป็นต้น โดยการปฏิบัติตามหลัก

พอเพียงในระดับครอบครัวนี้ จะนำมาซึ่งความสุขและความยั่งยืนในการดำรงชีวิตต่อไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ป.๕/๒  ประยุกต์ใช้แนวคิดของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการทำกิจกรรมต่างๆในครอบครัว โรงเรียน และชุมชน

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

๑. อธิบายแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ทักษะ/กระบวนการ (P)

              ๑. นำความรู้เรื่องปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

              ๑. ตระหนักถึงประโยชน์และความสำคัญของการใช้ชีวิตแบบพอเพียงและการเดินทางสายกลาง

การวัดผลและประเมินผล

๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 1 นวัตวิถีสู่เศรษฐกิจพอเพียง
ชั่วโมง นวัตวิถีสู่เศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 13 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)