สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

หลักการของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานทางสายกลาง โดยคำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันที่ดี ควบคู่กับเงื่อนไขความรู้

และเงื่อนไขคุณธรรม โดยนักเรียนสามารถฝึกฝนให้รู้จักหลักการนี้อย่างง่าย ๆ ด้วยการประหยัดและออมเงิน ควบคู่ไปกับการฝึกทำบัญชีรายรับ รายจ่าย  

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ป.๕/๒  ประยุกต์ใช้แนวคิดของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการทำกิจกรรมต่างๆในครอบครัว โรงเรียน และชุมชน

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

๑. อธิบายความหมายหลักการของเศรษฐกิจพอเพียงได้

ทักษะ/กระบวนการ (P)

             ๑. นำความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ เช่น การทำบัญชีรายรับรายจ่าย

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

              ๑. ตระหนักถึงคุณประโยชน์และความสำคัญของการใช้ชีวิตแบบพอเพียงและเดินทางสายกลาง

การวัดผลและประเมินผล

๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 1 นวัตวิถีสู่เศรษฐกิจพอเพียง
ชั่วโมง นวัตวิถีสู่เศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง หลักการของเศรษฐกิจพอเพียง 11 มิ.ย. 67 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)