บทบาทพฤติกรรมของผู้บริโภคมีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อสินค้ามาบริโภคเช่น ความคุ้มค่า , หลักคุณภาพหรือความปลอดภัย , หลักการประหยัด,
หลักการรอบคอบ ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญในการตัดสินใจเลือกสินค้าและบริการได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสมกับความต้องการ
ตัวชี้วัด
ป.๕/๑ อธิบายปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
๑. สามารถอธิบายบทบาทและหลักพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าและบริการได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
๑. นำความรู้จากหลักพฤติกรรมของผู้บริโภคมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
๑. ตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้ามาบริโภค
๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
๒. แบบประเมินแผนผังความคิด