สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อมีรายได้ควรที่จะรู้จักการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เพื่อซื้อสินค้าและบริการที่ไม่เกินตัวและคุ้มค่า จัดทำรายรับรายจ่าย รู้จักการเก็บออมไว้ ย่อมส่งผลดีต่อสภาพความเป็นอยู่ในการดำเนินชีวิต เงินเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ใช้เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ซึ่งมีทั้งการใช้จ่ายเงินที่ฟุ่มเฟือย   จะทำให้ไม่มีเงินเหลือเก็บ และการใช้เงินอย่างเหมาะสมกับรายได้ จะทำให้มีเงินเหลือเก็บไว้ใช้ยามจำเป็น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ส3.1  ป.1/2 ยกตัวอย่างการใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวันที่ไม่เกินตัวและเห็นประโยชน์ของการออม

จุดประสงค์

1 บอกการใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวันได้

2 จำแนกการใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวันได้

3 ตระหนักถึงประโยชน์และโทษของการใช้จ่าย

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมินการนำเสนอ

2. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย ออมไว้ไม่ขัดสน
ชั่วโมง ออมไว้ไม่ขัดสน
เรื่อง การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน 21 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)