การแสดงความคิดเห็นต่อวิชาเรียนต้องสามารถบอกได้ว่าชอบหรือไม่ชอบวิชาต่าง ๆ เพราะอะไร ซึ่งจะทำให้นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิชาเรียนกับผู้อื่นได้อย่างมั่นใจ
ตัวชี้วัด
ต 1.2 ป.5/5 พูด/เขียนแสดงความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว และกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมทั้งให้เหตุผล
ต 1.3 ป.5/3 พูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว
ต 2.1 ป.5/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 4.1 ป.5/1 ฟัง พูด และอ่าน/เขียนในสถานการณ์ในต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) รู้จักคำศัพท์และโครงสร้างประโยคที่ใช้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิชาที่ชอบและไม่ชอบ
2) เข้าใจหลักการลงเสียงท้ายประโยค Wh-question
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) พูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิชาที่ชอบเรียนและไม่ชอบเรียนได้
2) สามารถลงเสียงท้ายประโยค Wh-question ได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีความเพลิดเพลินในการเข้าร่วมกิจกรรมและพึงพอใจในการทำงาน