การแก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลเชิงตรรกะ ทำได้โดยเขียนแนวทางที่เป็นไปได้ทั้งหมด แล้วพิจารณาข้อมูลหรือเงื่อนไขที่กำหนด เพื่อนำไปสู่แนวทางที่เป็นข้อสรุป
ตัวชี้วัด ว 4.2 ป.5/1
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เขียนขั้นตอนการแก้ปัญหาที่กำหนดเงื่อนไขด้วยรหัสลำลองและผังงาน
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- แก้ปัญหาที่กำหนดเงื่อนไขด้วยรหัสลำลองและผังงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอน
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ทำงานได้อย่างรอบคอบ และเป็นระบบ
1. แบบประเมิน ด้านความรู้
2. แบบประเมิน ด้านทักษะกระบวนการ
3. แบบประเมินสมรรถนะ
4. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
5. แบบประเมินตนเอง
6. แบบประเมินเจตคติต่อการแก้ปัญหา