สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ เป็นการสั่งให้โปรแกรมทำงานซ้ำ ตามจำนวนรอบที่เราต้องการ ช่วยลดข้อผิดพลาดในการใช้คำสั่งขาดหรือเกินความต้องการ และยังช่วยให้โปรแกรมสั้นลงหากผลลัพธ์ของโปรแกรมไม่เป็นไปตามที่ต้องการ ให้ตรวจสอบการทำงานทีละคำสั่ง เพื่อหาข้อผิดพลาดและแก้ไขโปรแกรมให้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 4.2  ป.3/2

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายการทำงานของโปรแกรมแบบวนซ้ำได้

2. เขียนโปรแกรมที่มีการทำงานแบบวนซ้ำโดยใช้บัตรคำสั่งได้

3. แก้ไขข้อผิดพลาดของโปรแกรมได้

4. มีจิตสำนึกที่ดีในการรักษาความสะอาดในโรงเรียน

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

อธิบายการทำงานของโปรแกรมแบบวนซ้ำ เขียนโปรแกรมที่มีการทำงานแบบวนซ้ำโดยใช้บัตรคำสั่งและแก้ไขข้อผิดพลาดของโปรแกรม ลงมือแก้ปัญหาและตรวจสอบความถูกต้องของการแก้ปัญหาเกี่ยวกับโปรแกรมเก็บขยะ มีจิตสำนึกที่ดีในการรักษาความสะอาดในโรงเรียน

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินตนเอง (ข้อ 9-11)

2. ประเมินด้านความรู้

3. ประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ

4. ประเมินด้านสมรรถนะ

5. ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรม
ชั่วโมง การเขียนโปรแกรม
เรื่อง การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำและตรวจหาข้อผิดพลาด ของโปรแกรม (1) 28 มิ.ย. 67 (มีใบงาน และแบบประเมิน)