สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การลองผิดลองถูกเป็นการทดลองหาคำตอบ และหากวิธีการที่เลือกไว้ไม่สามารถแก้ได้ ให้ทดลองหาคำตอบด้วยวิธีการอื่นจนกว่าจะสำเร็จ แต่ปัญหาหรืองานบางอย่างไม่สามารถใช้วิธีการนี้ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ระบุปัญหาจากสถานการณ์ใกล้ตัวหรือสถานการณ์ที่กำหนดได้

2 แก้ปัญหาโดยใช้การลองผิดลองถูก

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

ระบุปัญหาจากสถานการณ์ใกล้ตัวหรือสถานการณ์ที่กำหนด แก้ปัญหาโดยใช้การลองผิดลองถูก และพูดสรุปการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ของตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินตนเอง (ข้อ 4-5)

2. ประเมินด้านความรู้

3. ประเมิน ด้านทักษะ /กระบวนการ

4. ประเมินด้าน สมรรถนะ

5. ประเมิน คุณลักษณะ อันพึงประสงค์   

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 3 การแก้ปัญหา
ชั่วโมง การแก้ปัญหา
เรื่อง การลองผิดลองถูก (2) 15 ก.ค. 67 (มีใบงาน แบบประเมินและเกมประกอบการสอน)