หลักฐานทางประวัติศาสตร์มีลักษณะหลากหลาย แบ่งตามการใช้งานเป็นหลักฐานชั้นต้นและชั้นรอง โดยแหล่งที่เก็บหลักฐานมีทั้งในส่วนกลางและในท้องถิ่นของนักเรียน
ตัวชี้วัด
มฐ ส 4.1 ป.4/3 แยกแยะประเภทหลักฐานที่ใช้ในการศึกษาความเป็นมาของท้องถิ่น
จุดประสงค์
1. ระบุแหล่งหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ใกล้ตัวนักเรียนได้
2. เลือกแหล่งหลักฐานในการศึกษาประวัติศาสตร์ได้เหมาะสม
3. มีความสนใจศึกษาเรียนรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์
1. การถาม-ตอบ
2. การสังเกต
3. การเล่นเกม