สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        การศึกษาหลักการใช้ทฤษฎีการจัดองค์ประกอบศิลป์ ความสมดุลเป็นหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์ที่ทำให้ผลงานเกิดความพอดี เหมาะสม มีความเท่ากัน ความสมดุลมีแบบสมมาตร และแบบอสมมาตร ในการจัดขนาดและสัดส่วนของภาพเราสามารถทำได้โดยพิจารณาว่าผลงานศิลปะนั้นมีความสมดุลด้านซ้าย ด้านขวา หรือด้านบน ด้านล่างหรือไม่  และมีสัดส่วนที่พอดีกับขนาดหรือไม่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป. 6/2  อธิบายหลักการจัดขนาดสัดส่วนความสมดุลในการสร้างงานทัศนศิลป์

ศ1.1  ป. 6/6  สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้สีคู่ตรงข้ามหลักการจัดขนาดสัดส่วน และความสมดุล

จุดประสงค์

1. อธิบายวิธีการสร้างสรรค์ผลงานด้วยวิธีการจัดความสมดุลในงานทัศนศิลป์

2. เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างความสมดุลแบบสมมาตรและความสมดุลแบบอสมมาตร             

3. สร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์โดยใช้หลักการจัดความสมดุล

4. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

5. นักเรียนรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย องค์ประกอบศิลป์
ชั่วโมง องค์ประกอบศิลป์
เรื่อง ความสมดุล 21 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)