สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาหลักการใช้ทฤษฎีการจัดองค์ประกอบศิลป์ หลักการจัดขนาด สัดส่วนในงานทัศนศิลป์เป็นหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์เพื่อให้เป็นผลงานที่โดดเด่น น่าสนใจ และสวยงามมากขึ้นโดยมีหลักการ และกฎในการวางสัดส่วน คือกฎ ๓ ส่วน และจุดตัด ๙ ช่อง ในการจัดขนาดและสัดส่วนของภาพเราสามารถทำได้โดยพิจารณาว่าผลงานศิลปะนั้นมีขนาดที่เหมาะสมกับขนาดของกรอบหรือไม่ และมีสัดส่วนที่พอดีกับขนาดหรือไม่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

            ศ1.1 ป. 6/2  อธิบายหลักการจัดขนาดสัดส่วนความสมดุลในการสร้างงานทัศนศิลป์

            ศ1.1 ป. 6/6  สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้สีคู่ตรงข้ามหลักการจัดขนาดสัดส่วน และความสมดุล

จุดประสงค์

1. อธิบายวิธีการสร้างสรรค์ผลงานด้วยวิธีการจัดขนาด และสัดส่วนในงานทัศนศิลป์

2. ระบุตำแหน่งจุดเด่นในงานทัศนศิลป์

3. แก้ปัญหาการจัดสัดส่วนในงานทัศนศิลป์ด้วยกฎ ๓ ส่วน

4. สร้างสรรค์ผลงานจากการใช้หลักการจัดขนาดและสัดส่วนในงานทัศนศิลป์

5. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

6. นักเรียนรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

 

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย องค์ประกอบศิลป์
ชั่วโมง องค์ประกอบศิลป์
เรื่อง สัดส่วนงานศิลป์ 14 มิ.ย. 67