สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาหลักการใช้ทัศนธาตุในการสร้างสรรค์ผลงานให้มพื้นที่ว่างเหมาะสม รูปเป็นส่วนสำคัญของภาพที่แสดงรูปแบบเรื่องราว และความงามเพื่อสื่อสารไปสู่ผู้ดูผลงาน ส่วนมากพื้นที่ว่างเป็นส่วนประกอบที่จะช่วยให้รูปมีความเด่นชัดและสวยงามยิ่งขึ้น ซึ่งประกอบไปด้วยจุด เส้น สี รูปร่าง รูปทรง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป.6/5 สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้หลักการ ของรูปและพื้นที่ว่าง     

จุดประสงค์

1. อธิบายขั้นตอนการนำหลักการรูปและพื้นที่ว่างไปใช้ในการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ได้

2 เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างรูปกับพื้นที่ว่างในงานทัศนศิลป์ได้          

3. สร้างสรรค์ผลงานจากการใช้รูปและพื้นที่ว่างได้

4 สร้างสรรค์ผลงานพื้นที่ว่างที่ว่างน้อยและพื้นที่ว่างมาก

5. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

6. นักเรียนรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สีสันงานศิลป์
ชั่วโมง สีสันงานศิลป์
เรื่อง รูปและพื้นที่ว่าง 7 มิ.ย. 67