สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาหลักการใช้ทัศนธาตุ เรื่องน้ำหนักแสงและเงาเพื่อสร้างงานทัศนศิลป์รูปแบบต่าง ๆ น้ำหนักสีและแสงเงาเป็นส่วนที่นำมาสร้างมิติของงานทัศนศิลป์ให้มีความเสมือนจริง และกระตุ้นอารมณ์ของผู้ชมผลงานให้เกิดความซาบซึ้งและเห็นคุณค่า

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป.6/3 สร้างงานทัศนศิลป์จากรูปแบบ 2 มิติ เป็น 3 มิติ โดยใช้หลักการของแสงเงาและน้ำหนัก     

จุดประสงค์

1. อธิบายขั้นตอนการนำน้ำหนักสี แสงและเงาไปใช้ในการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์

2 ระบุตำแหน่งของแสง และเงา ในงานทัศนศิลป์

3. สร้างสรรค์ผลงานจากการใช้น้ำหนักสี

4 สร้างสรรค์ผลงานจากการใช้แสงและเงาจากภาพ 2 มิติ เป็น 3 มิติ

5. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

6. นักเรียนรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สีสันงานศิลป์
ชั่วโมง สีสันงานศิลป์
เรื่อง น้ำหนักสีและแสงเงา 31 พ.ค. 67 (มีใบงาน)