รำวงมาตรฐาน เป็นการแสดงที่มุ่งเน้นในความสวยงามและความถูกต้องตามแบบแผน มีการกำหนดท่ารำ จากเพลงแม่บทให้เป็นท่ารำเฉพาะของแต่ละเพลง ควรค่าแก่การอนุรักษ์สืบไป
ตัวชี้วัด
- ศ 3.1 ป. ๕/๓ แสดงนาฏศิลปะ โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก
ป. ๕/๖ บอกประโยชน์ที่ได้รับจากการชมการแสดง
- ศ 3.๒ ป. ๕/๒ ระบุหรือแสดงนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้านที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและประเพณี
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถบอกประโยชน์ที่ได้รับจากการชมการแสดงได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนปฏิบัติรําวงมาตรฐาน
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าทางดนตรี-นาฏศิลป์และนำไปใช้ประโยชน์ได้
- ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม