รำวงมาตรฐาน เป็นการแสดงอย่างหนึ่งของไทย ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ จึงควรศึกษาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา ท่ารำ คำร้อง
เครื่องแต่งกายที่ถูกจัดไว้อย่างเป็นมาตรฐานโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านนาฏศิลป์
ตัวชี้วัด
- ศ 3.1 ป. ๕/๓ แสดงนาฏศิลป โดยเนนการใชภาษาทาและนาฏยศัพทในการสื่อความหมายและการแสดงออก
ป. ๕/๕ เปรียบเทียบการแสดงนาฏศิลปชุดตาง ๆ
- ศ 3.๒ ป. ๕/๒ ระบุหรือแสดงนาฏศิลป์นาฏศิลปพื้นบานที่สะทอนถึงวัฒนธรรมและประเพณี
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถอธิบายประวัติความเป็นมาของรำวงมาตรฐานได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนปฏิบัติการแสดงรำโทน
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าทางดนตรี-นาฏศิลป์
- ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม